Thursday, June 13, 2024

Xã Hội Chủ Nghĩa Ép Buộc

 

Xe tăng Nga tiến vào thủ đô Budapest của Hungary, 1956

 Liên Xô và khối xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu được hình thành là do dùng sức mạnh ép buộc.


Thời xưa Nga có khối Đông Âu là các nước gần Nga làm chư hầu cho Nga. Các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu là các nước mà Hồng Quân Nga chiếm đóng được khi Hồng Quân Nga đánh bại quân Đức Quốc Xã. Các nước này bắt buộc phải theo xã hội chủ nghĩa vì Hồng Quân Nga đóng ở đó nên dựng lên chính quyền bằng cách đưa đảng cộng sản lên nắm quyền và tiêu diệt các thành phần không theo cộng sản. Hồng Quân Nga tiến đến đâu thì xã hội chủ nghĩa lan đến đó.

Vào những năm biến động kể từ 1989, Nga không dùng quân đội bắt buộc các nước này phải theo chế độ cộng sản thì người dân các nước này từ bỏ chế độ mà người Nga áp đặt lên nước họ để đi theo chế độ dân chủ. Trong lịch sử, khi Hungary (1956) và Tiệp Khắc (1968) đi chệch hướng của người Nga đã bị người Nga đem quân đội sang bắt phải trở lại con đường của người Nga.

Nhiều nước gọi là cộng hòa xô viết trong Liên Bang Xô Viết cũng là những nước bị Nga dùng vũ lực bắt phải sáp nhập vào Nga. Vào đầu thập niên 1990, khi được cho tự chọn lựa, không bị quân đội Nga cản trở thì các nước này tách ra khỏi Liên Bang Xô Viết.

Vladimir I. Lenin đã từng nói: "Một người có súng có thể điều khiển được một trăm người không có súng". Lenin chủ trương dùng một nhóm người có kỷ luật, có súng để khống chế toàn thể quần chúng không có súng.

Nhiều nước trong khối xã hội chủ nghĩa của Nga bị ép buộc phải gia nhập nên khi cho tự do chọn lựa họ tách ra. Nay ông Vladimir Putin muốn xây dựng lại chế độ hùng mạnh như thời Liên Xô thì lại phải dùng cách mà thời xưa người Nga đã làm là dùng vũ lực mà bắt các nước sáp nhập vào Nga.

Khối xã hội chủ nghĩa của người Nga không giải phóng ai cả mà do người Nga dùng sức mạnh mà bắt ép người dân phải theo. Người Nga ghét ông Gorbachev vì ông này để cho các dân tộc được tự chọn lựa nên Nga mất hết chư hầu, Liên Xô tan rã.

Minh Đức

2024.06.13

 

No comments:

Post a Comment