Friday, August 16, 2013

Tàu ngầm Kilo của Ấn Độ bị nổ

 Vụ nổ chiếu sáng một góc trời ban đêm

Ngày 15-8-2013, trong khi người dân Ấn Độ chờ đón xem pháo bông ngày quốc khánh Ấn Độ thì một tin buồn đưa đến. Chiếc tàu ngầm INS Sindhurakshak thuộc kiểu Kilo bị nổ vào ngày hôm trước, thứ tư 14-8-2013 lúc đang đậu tại xưởng đóng tàu của hải quân Ấn tại Mumbai. Mười tám thủy thủ trên tàu coi như bị thiệt mạng.



Tàu ngầm kiểu Kilo

Hai ngày hôm sau, thợ lặn với được bốn xác trong số các thủy thủ bị thiệt mạng . Công việc tìm xác gặp khó khăn vì trong tàu ngầm tối đen, nước biển trộn lẫn với dầu chảy ra khiến cho thợ lặn dùng đèn chiếu cực mạnh cũng vẫn không nhìn thấy gì dưới nước . Sức nổ làm các cửa bên trong tàu bị kẹt và làm cho các thang trong tàu bị hư hỏng, méo mó khiến cho việc đi lại trong tàu rất khó khăn. Cấp lãnh đạo hải quân Ấn cho biết chưa rõ lý do vì sao tàu bị nổ.

 Chiếc tàu ngầm INS Sindhurakshak thuộc kiểu Kilo


Đây là một trong mười chiếc tàu ngầm kiểu Kilo mà Ấn Độ đặt mua của Nga trong thời gian từ 1986 đến năm 2000. Chiếc tàu này được đưa vào sử dụng trong hải quân Ấn Độ vào năm 1997 và vừa mới được đưa qua Nga để nâng cấp và sửa chữa sau một thời gian hoạt động.

Vào tháng 2 năm 2010, một vụ cháy đã xảy ra trong khoang chứa bình điện làm một thủy thủ thiệt mạng .

Vào tháng 8 năm 2010, tàu được đưa đến xưởng đóng tàu Zvezdochka tại Nga để lắp đặt hệ thống phi đạn hành trình Club-S do Nga chế tạo.

Đến tháng 6 năm 2012 việc tân trang được hoàn tất và tàu được đưa về Ấn Độ.

Ấn Độ đã bỏ ra 80 triệu đô la để nâng cấp chiếc tàu để tàu có thể trang bị hỏa tiễn chống hạm và hỏa tiễn hành trình tấn công mục tiêu trên bộ với tầm xa 200 km.

Vỏ tàu cũng được tân trang lại và nâng cấp cũng nhiều sửa chữa khác để nâng cấp an toàn cho tàu để tàu có thể sử dụng thêm mười năm nữa cộng với thời hạn sử dụng dự trù là 25 năm.

 Thợ lặn đang đứng trên tháp chiếc tàu ngầm bị nổ đang chìm dưới nước

Phi đạn Club - S là loại phi đạn mà tàu ngầm có thể phóng ra từ ống phóng thủy lôi khi đang lặn dưới nước mà không phải trồi lên mặt nước để bắn . Sau khi được bắn ra, phi đạn này sẽ bay lên khỏi mặt nước và bay là là trên mặt nước để nhắm vào chiến hạm đang đi trên biển . Đoạn video sau cho thấy phi đạn Club - S hoạt động ra sao:



No comments:

Post a Comment