Sunday, January 6, 2019

Thập niên 1980: Mỹ làm Liên Xô mất máu ra sao?

Lập trường của Mỹ trong việc CSVN đem quân đánh Campuchia ra sao? Mỹ ngưng mọi can thiệp vào Việt Nam năm 1975 có nghĩa là Mỹ ngưng ngăn cản sự bành trướng của khối cộng sản tại Việt Nam và tiếp tục ngăn cản tại các nơi khác trên thế giới. 


Việc Việt Nam đánh nhau với Campuchia và Trung Quốc là sự xung đột giữa hai khối Liên Xô - Trung Quốc trong phong trào cộng sản. Việt Nam là đàn em của Liên Xô. Khmer Đỏ là đàn em của Trung Quốc. Đàn anh giúp đàn em tiền của, khí giới là để đàn em đánh nhau bành trướng vùng ảnh hưởng cho mình. Nếu Khmer Đỏ đánh chiếm được miền Nam thì vùng ảnh hưởng của Trung Quốc lan từ Campuchia sang đến Việt Nam . Nếu CSVN thắng Khmer Đỏ thì vùng ảnh hưởng của Liên Xô ngoài Việt Nam ra còn lan đến Campuchia và Lào. Trong cuộc chiến ở Campuchia vào thập niên 1980, Mỹ muốn cho cuộc chiến kéo dài để làm Liên Xô mất máu, hao tiền tốn của. Việt Nam tiếp tục duy trì 200 ngàn quân ở Campuchia thì Liên Xô tiếp tục phải viện trợ tiền bạc, vũ khí cho Việt Nam tiếp tục đánh nhau. 

Mỹ giúp cho các nhóm chống Liên Xô ở Afghanistan và Nicaragua cũng nằm trong mục đích làm cho Liên Xô mất thêm máu, bỏ thêm tiền của, khí giới vào các cuộc chiến tại các vùng này. 

Đồng thời Mỹ xúi Ả Rập Xê Út đánh sụt giá dầu hỏa để làm cho Liên Xố thiếu tiền vì tiền xuất cảng dầu hỏa bị giảm đi. Kết quả là đến năm 1986, Liên Xô phải cắt viện trợ cho Việt Nam, rút quân ra khỏi Afghanistan. Cuộc chiến ở Campuchia tàn lụi vì Trung Quốc ngưng giúp Khmer Đỏ năm 1984, đến năm 1986, Liên Xô ngưng giúp CSVN. Không còn ai cho tiền và vũ khí, các bên trong cuộc chiến ở Campuchia phải ngưng đánh nhau.

No comments:

Post a Comment