Monday, January 7, 2019

Chiến tranh với Khmer Đỏ nhìn dưới khía cạnh khác

Việc Việt Nam đánh sang Campuchia có thể được nhìn dưới cái nhìn đó là để giải phóng dân Campuchia khỏi họa diệt chủng, cũng có thể nhìn dưới cái nhìn là để tự vệ, để bảo vệ tổ quốc. Một cách nhìn khác là vì sao anh em vô sản lại đánh nhau? Hai chế độ cộng sản đều là hai chế độ của giai cấp công nhân sao lại đánh nhau?




Theo thuyết Mác thì khi tiến lên thế giới đại đồng, toàn thể thế giới đều là nước cộng sản hết thì sẽ vĩnh viễn không còn chiến tranh. Theo thuyết Mác thì chiến tranh là do đấu tranh giai cấp, nguyên do là vì vấn đề kinh tế. Khi tất cả các nước đều do giai cấp công nhân lãnh đạo thì không có chuyện nước này bóc lột nước kia, công nhân không bóc lột công nhân, như thế sẽ không có chiến tranh vì vấn đề kinh tế, vì không còn có nước này bị nước kia bóc lột.

Nhưng chiến tranh vẫn cứ xảy ra giữa các nước cộng sản, giữa Việt Nam và Campuchia, giữa Việt Nam và Trung Quốc. Pol Pot đánh Việt Nam là vì lý do kinh tế hay vì lý do nào khác? Trung Quốc đánh Việt Nam là vì lý do kinh tế hay vì lý do nào khác? Pol Pot đánh Việt Nam để chiếm miền Nam là muốn mở rộng bờ cõi để mạnh hơn, là vì ham quyền lực. Trung Quốc đánh Việt Nam vì muốn Việt Nam phải khuất phục Trung Quốc, là vì lý do quyền lực.

Con người ta đánh lẫn nhau, nước này xâm lăng nước kia, ông vua này đánh nhau với ông vua kia không phải lúc nào cũng vì lý do kinh tế, mà có khi vì do lòng ham quyền lực, muốn người khác phải khuất phục mình. Ông vua này muốn ông vua kia phải quì gối lạy mình để tỏ lòng khuất phục mình chứ chưa hẳn là vì tham vàng bạc của ông vua kia. Đánh nhau vì lòng ham quyền lực là điều mà thuyết Mác không nhìn đến.

Minh Đức
2018-01-07

No comments:

Post a Comment