Sunday, January 6, 2019

Nhìn gần trông hẹp: Việt Nam giải phóng Campuchia khỏi họa diệt chủng

Nếu chỉ tách riêng ra việc Việt Nam đem quân sang đánh Khmer Đỏ thì có thể nói là Việt Nam cứu dân Campuchia ra khỏi họa diệt chủng. Nhưng nếu nhìn rộng hơn thì hành động giải phóng khỏi họa diệt chủng có thể mang ý nghĩa khác trong lịch sử.

Nếu nhìn rộng hơn về lịch sử thì Khmer Đỏ, tức cộng sản Campuchhia và cộng sản Lào là do Việt Nam lập ra, nằm trong đảng Cộng Sản Đông Dương. Các đảng cộng sản ở Đông Dương được Trung Quốc trợ giúp để lớn mạnh. Khi Mỹ đem quân vào miền Nam năm 1965 thì bộ đội CSVN chạy sang Miên để tránh bị Mỹ tiêu diệt. Trung Quốc giúp tiền và khí giới cho bộ đội CSVN tồn tại và trả tiền cho chế độ Sihanouk để có đường tiếp tế khí giới cho CSVN. Lúc này Trung Quốc giữ cho Khmer Đỏ yếu, không để cho Khmer Đỏ lật đổ Sihanouk vì Sihanouk làm lợi cho CS. Khi Sihanouk bị tướng của mình là Lon Nol lật đổ năm 1972 thì Lon Nol chống lại việc CSVN đóng quân trên đất Miên. Trung Quốc bèn ra lệnh cho CSVN đem khí giới giúp cho Khmer Đỏ lớn mạnh để lật đổ chính quyền Lon Nol. Khmer Đỏ lật đổ được Lon Nol năm 1975 thì trở mặt không nghe lời CSVN nữa mà ngả theo Trung Quốc.

Vì có sự liên hệ giữa Khmer Đỏ và CSVN như vậy nên dân Campuchia nhìn dưới cặp mắt là CSVN muốn Khmer Đỏ làm đàn em của mình để bắt Campuchia lệ thuộc Việt Nam. Vì thế dân Campuchia xem việc CSVN đem quân đánh Khmer Đỏ là để bắt Campuchia phải lệ thuộc Việt Nam chứ chẳng phải là giải phóng gì cả. Người dân Campuchia nào ghét Khmer Đỏ thì nói nhờ CSVN giúp mà Khmer Đỏ mới lớn mạnh và cướp được chính quyền, làm hại dân Campuchia. Người dân Campuchia nói việc diệt chủng đã xảy ra sau 1975 nhưng CSVN vẫn làm ngơ. Chỉ đến khi Khmer Đỏ đem quân đánh sang biên giới thì CSVN mới đem quân đánh Khmer Đỏ. Nếu Khmer Đỏ không đánh sang biên giới Việt Nam thì liệu CSVN có đem quân đánh sang Nam Vang?

Tất cả khởi đầu từ kế hoạch của Lenin lúc đầu là các đảng CS giúp nhau để bành trướng phong trào cộng sản. Khi đảng CS nào thành công thì sẽ giúp đảng CS các nước khác cướp chính quyền ở nước mình rồi sau đó đảng đó sẽ đi giúp các đảng CS khác. Cứ như thế cho đến khi toàn thể các nước trên thế giới trở thành CS, và tất cả nghe theo lời chỉ huy của CS Nga. Tình hình đi ra ngoài sự dự liệu của Lenin là Trung Quốc lại không nghe lời CS Nga mà lại đòi lãnh đạo phong trào CS. Việc CS Trung Quốc tranh giành quyền lãnh đạo khối CS với Liên Xô xảy ra ở Đông Dương vì Đông Dương gần Trung Quốc và do Trung Quốc đã bỏ nhiều tiền của vào đó. CS Campuchia đánh nhau với CS Việt Nam là cuộc chiến ủy nhiệm thứ hai xảy ra ở Đông Dương giữa Liên Xô và Trung Quốc. Dù dân Campuchia được CSVN giải phóng khỏi họa diệt chủng thì cả hai nước Campuchia và Việt Nam vẫn bị cái họa Cộng sản, nằm dưới sự cai trị theo cách lạc hậu, không theo luật pháp, đảng đứng lên trên quốc gia, đường lối kinh tế kém cỏi, quản lý kinh tế kém cỏi.

Việc Khmer Đỏ dựa vào Trung Quốc và ngày nay Hun Sen cũng dựa vào Trung Quốc là do qui luật địa lý ảnh hưởng đến chính trị. Việc CSVN nhận sự giúp đỡ của Trung Quốc rồi sau này ngả theo Liên Xô, chống Trung Quốc cũng là do qui luật địa lý ảnh hưởng đến chính trị. Qui luật đó là dựa vào nước xa để chống nước gần. Cái qui luật này phát xuất từ chồ nước nào cũng muốn được độc lập, không muốn bị nước khác chi phối và làm cho kế hoạch của Karl Marx và Lenin thất bại, không như là họ tưởng.

Nếu nói là năm 1979 Việt Nam giúp chế độ Hun Sen là tinh thần quốc tế vô sản trong sáng thì từ thập niên 1970 cho đến ngày nay, chủ nghĩa quốc tế vô sản đã nhường chỗ cho chính sách mạnh nước nào lo cho nước đó. Các nước đều xem việc bảo vệ chủ quyền của mình là quan trọng hơn là tình quốc tế vô sản. Vì xem chủ quyền của mình là quan trọng nên Campuchia dựa vào Trung Quốc để chống Việt Nam. Còn Việt Nam trở lại chính sách từ hàng ngàn năm là phải chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Việt Nam nên làm theo "tinh thần quốc tế vô sản trong sáng" là chịu nghe lời Trung Quốc hay là muốn giữ chủ quyền, độc lập của mình?

Xét về mặt tư tưởng thì việc giết hàng triệu dân của Khmer Đỏ xuất phát từ tư tưởng cũng giống như là các chế độ cộng sản tại Nga, Trung Quốc hay Việt Nam đã theo. Cái tư tưởng đó cho rằng có một số thành phần người dân là phản động, xấu xa, cần phải tiêu diệt để làm trong sạch xã hội. Sau khi đã giết hết những kẻ xấu và đem một số kẻ xấu vào trại cải tạo để họ trở thành người tốt thì chế độ xã hội chủ nghĩa sẽ được xây dựng với những người còn lại là người tốt và trở nên vĩnh viễn tốt. Vì suy nghĩ như vậy nên các chế độ tại Nga và Trung Quốc giết hàng triệu người trong chiến dịch cải cách ruộng đất, và bắt giam hàng triệu người trong trại cải tạo. Tại Việt Nam số người bị giết trong chiến dịch cải cách ruộng đất chỉ chừng 200 ngàn người vì dân số ít hơn hai nước kia. Nhưng cũng có đông đảo người bị bắt vào các trại cải tạo. Campuchia cũng làm theo tư tưởng cần phải làm trong sạch xã hội như Nga, Trung Quốc, Việt Nam và các nước cộng sản khác. Chỉ có điều là tỉ lệ số người bị giết so với dân số quá lớn, khoảng một nửa dân số. Dù vậy số người bị Khmer Đỏ giết vẫn ít hơn số người bị giết ở Nga và Trung Quốc. Ở Campuchia có hơn hai triệu người bị giết còn tại Nga và Trung Quốc có đến hàng chục triệu người bị giết.

Nếu nhìn gần và trông hẹp thì việc Việt Nam đem quân sang đánh Khmer Đỏ là giải phóng cho dân Campuchia khỏi họa diệt chủng. Nhưng người ta thường nói nên nhìn xa và trông rộng thì mới thấy rõ vấn đề. Nếu nhìn theo khía cạnh rộng thì Khmer Đỏ và CSVN đều nằm trong phong trào cộng sản dâng lên vào thế kỷ 20 và cùng theo tư tưởng như nhau. CSVN cũng đã từng giúp đỡ để chế độ Khmer Đỏ chiếm được chính quyền ở Campuchia. Tất cả các chế độ cộng sản trong phong trào cộng sản vào thời đó đều có suy nghĩ giống như Khmer Đỏ và đều đã giết nhiều người dân của nước mình rồi chỉ có điều là về sau không xây dựng được một chế độ mới hoàn toàn tốt đẹp như những người cộng sản mơ tưởng. Rồi vì muốn tranh vai trò "tiểu bá" trong vùng mà anh em vô sản đánh nhau, quên mất lời Karl Marx kêu gọi "Vô sản toàn thế giới đoàn kết lại".

Minh Đức
2018-01-06

1 comment: