Saturday, February 18, 2017

Vì sao Phi Líp Pin nghèo?


Vì sao Phi Líp Pin nghèo? Đó là câu hỏi của báo Phistar ở Phi Líp Pin đưa ra và dưới đây là ý kiến của một số độc giả:



Vì sao Phi Líp Pin nghèo ?

Efren Castalone, Manila:
Ăn cắp của công và tham nhũng là nguyên nhân chính làm cho Phi Líp Pin nghèo

Edwin Castillo, thành phố Tanauan:
Do sự bất công xã hội và dốt nát . Không ai bị xét xử và bỏ tù vì tham nhũng và các hành vi sai trái . Người nghèo cần có giáo dục để đời sống họ khá hơn .


Tham nhũng


Ruben Viray, thành phố Antipolo:
Nghèo là do chính quyền và người thân của họ tham nhũng . Phần lớn họ, nếu không nói là tất cả, làm giàu bằng cách lấy tiền từ thuế do dân Phi Líp Pin đóng góp .

Miguelito Herrera, thành phố Cabanatuan:
Tham nhũng nhiều quá, nhất là chính quyền trung ương, là nguyên nhân làm Phi Líp Pin nghèo . Trong vòng mười năm vừa qua, chúng ta thấy các nhà lãnh đạo đã ra sức gian lận và ăn cắp như thế nào .

Francisco Macasanto III, thành phố Ilian:
Tham nhũng là nguyên chính của tình trạng nghèo khổ của xứ ta .

Ruel Bautista, Laguna:
Trước thời nhà độc tài Marcos, chúng ta đứng thứ nhì sau Nhật . Marcos đã làm băng hoại mọi lãnh vực xã hội khiến chúng ta không xóa bỏ được trong văn hóa chúng ta .

Rey Ibanlan, thành phố Antipolo:
Tình trạng nghèo khổ là hậu quả của các hành vi tham nhũng của các chính trị gia và trở nên trầm trọng hơn với sự lãnh đạo không có phương hướng .

Carmela Ramento, thành phố Cagayan de Oro:
Tình trạng quá sức thối nát trong các lành vực công và tư là nguyên nhân chính của tình trạng nghèo khổ trong quốc gia .

Germi Sison, thành phố Cabanatuan:
Có nhiều nguyên nhân gây ra sự nghèo khổ ở Philllipines nhưng tham nhũng là bà mẹ đẻ ra tất cả các nguyên nhân chính gây ra nghèo khổ . Nếu không có tham nhũng thì nước ta đã khá từ lâu rồi . Nếu không có vụ phân bón giả thì ruộng đồng đã khá hơn . Chính quyền không tham nhũng thì có thể đem lại sự giáo dục khá hơn cho trẻ em, đóng góp vào việc phát triển quốc gia . Nếu Sở Giao Thông và cảnh sát lưu thông không tham nhũng thì giới vận tải sẽ tôn trọng luật lệ giao thông hơn và có thể kiếm tiền khá hơn . Nếu không có tham nhũng thì quốc gia có thể có công nghiệp phát triển hơn, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn và có thể làm giảm bớt sự nghèo khổ . Khi thoát khỏi nghèo khó, người ta sẽ bận bịu hơn với công việc hàng ngày và vì bận bịu hơn người ta sẽ sinh đẻ ít đi, đỡ phải nuôi nhiều con .

Arvin Padual, thành phố Quezon:
Nguyên nhân chính của sự nghèo khổ ở Phi Líp Pin là nạn ăn cắp của công và tham nhũng lan tràn làm thất thoát hàng tỉ đông pesos đáng lẽ được dùng cho giáo dục .

Romeo Villanueva, thành phố Quezon:
Nạn tham nhũng quái ác làm mất đi sự cạnh tranh trong xã hội . Người dân trốn tránh đóng thuế vì thấy là tiền thuế đóng góp bị dùng không đúng chỗ . Tình trạng chính trị bè phái cũng là nguyên nhân của  sự nghèo khó .

Jun Cajucom, thành phố Parañaque:
Đó chính là vì tham nhũng triền miên trong các ban bộ chính phủ cao cấp, nơi mà những kẻ cắp và lưu manh cũng được bầu vào chính quyền .

Ric Vergara, Calamba:
Nguyên nhân sự nghèo khổ của nước này là do các nhà cầm quyền thối nát từ dinh tổng thống cho đến các cấp thấp nhất.

J.R. Mondonedo Jr., thành phố Parañaque:
Đâu cần phải là một nhà khoa học mới trả lời được câu hỏi này . Căn bản là phần lớn các viên chức chính quyền đều muốn trở thành giàu có để khi rời bỏ chức vụ họ có đời sống sung sướng . Thứ nhì, là sự tôn trọng luật lệ . Hãy nhìn các xứ biết tôn trọng luật lệ, phần lớn đều là các nước phát triển khá . Thứ ba là ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo cấm phá thai nên dân số gia tăng . Nạn nghèo khó vì dân quá đông không đủ của cải để nuôi dân .

Robert Young Jr. San Juan:
Chính quyền tham nhũng là nguyên nhân làm cho xã hội nghèo khổ . Nếu việc đấu thầu không bị gian lận thì con buôn không thể làm giàu trong việc cung cấp thịt lơn . Hàng tỉ đông pesos trong ngân sách quốc phòng đã chạy vào túi các ông tướng . Những kẻ lươn lẹo pháp luật để làm giàu không bị trừng phạt . Nếu viên chức chính quyền ăn cắp của công bị trừng phạt ngay lập tức thì có thể giám một nửa nạn nghèo đói . Một nửa nạn nghèo đói còn lại có thể giải quyết bằng các thông qua luật hạn chế sinh đẻ . Không tổng thống nào muốn thông qua luật hạn chế sinh đẻ vì họ có lợi về lâu về dài khi cấm nó . Nếu họ thông qua họ sẽ bị Giáo Hội phản đối .

Lòng tham tiền


Dennis Montealto, thành phố Mandaluyyong:
Nạn nghèo khổ là do lòng tham của viên chức chính quyền, sự kém giáo dục và thiếu công ăn việc làm .

Rene Poder, Manila:
Chúng ta cần có tinh thần liêm khiết, nhưng không phải là chấp nhận sống trong sự nghèo đói . Lòng tham tiền là nguồn gốc của mọi tội lỗi, lúc nào cũng cho là mình kiếm chưa đủ . Cần phải biết cách tiêu tiền môt cách khôn ngoan.


Không có tiền thì nghèo


Jose Fabello Jr, thành phố Cagayan de Oro:
Nguyên nhân của sự nghèo khổ là gì? Là không có tiền .


Do cấp lãnh đạo


Jim Veneracion, thành phố Naga:
Tôi có thể nói là nguyên nhân của sự nghèo khổ là sự phân chia của cải không công bằng trong số người dân Phi Líp Pin . Chỉ có 10% dân số mà nắm giữa toàn thể của cải của quốc gia . Nếu bạn sinh ra nghèo thì mọi thứ đều bế tắc, thiếu học hành để có công việc khá hơn, để cho bạn có thể giữ được lương thiện trong những lúc gặp khó khăn .

Felix Ramento, Mỹ:
Đó là do tầng lớp lãnh đạo, và họ ảnh hưởng đến xã hội . Ở nước chúng tôi những người ở tầng lớp trên không biết xúc động trước cảnh nghèo khó của quần chúng và họ sung sướng với địa vị mà họ đang có . Họ bám lấy chính quyền với mọi giá, bất chấp các tiêu chuẩn đạo đức, miễn là sao địa vị xã hội và quyền lực của họ được bảo đảm .

Louella Brown, thành phố Baguio:
Nguyên nhân chính của sự nghèo khổ bắt nguồn tự sự chệnh lệnh giàu nghèo trong xã hội từ nhiều thập niên, nó trở nên trầm trọng hơn với nạn tham nhũng .


Kinh đô Manila


Joe Nacilla, thành phố Las Piñas:
Nguyên nhân chính gây ra nghèo khổ là sự phát triển thiếu cân bằng . Quyền lực được tập trung tại Manila và chính quyền tập trung quyền lực không có lợi cho người nghèo . Làm gia tăng sự bất hạnh cho chúng tôi là các nhà lãnh đạo không có khả năng phá bỏ sự tập trung quyền lực và đem lại sự phát triển cho các miền khác của Phi Líp Pin . Một chính quyền tập trung thường có những chính sách đem lại lợi lộc lớn lao cho gia đình mình .

Lười biếng, dốt nát


Larry Parroco, thành phố Quezon:
Ba nguyên nhân của sự nghèo khổ: 1. Quá đông dân, 2. Thiếu công ăn việc làm và cơ hội vươn lên, 3. Tính lười biếng

Samuel Dizon, thành phố Baguio:
Nguyên do của sự nghèo khó là sự lười biếng phát sinh từ tâm lý tin là chính phủ và gia đình sẽ lo cho chúng ta.

Renato Taylan, Ilocos Norte:
Sự dốt nát và lười biếng, cộng với lòng tham lam ích kỷ của giới nhà giàu có học thức là nguyên nhân chính gây ra sự nghèo khổ .

Romeo Caubat, Masbate:
Sự tham nhũng của chính quyền cộng với việc người dân kém giáo dục, cộng với sự lười biếng là những nguyên nhân gây ra sự nghèo khổ ở xứ chúng ta .

 
Hiện đại hóa


Rey Onate, thành phố Palayan:
Sự công nghiệp hóa quá nhanh làm cho nông nghiệp trở thành yếu kém là nguyên nhân gây ra sự nghèo khổ tại nước chúng ta .


Chính quyền bất lực


Alexander Raquepo, Iloco Sur:
Nguyên nhân chính của sự nghèo khổ là tình trạng dân số quá đông, nạn tham nhũng và có lẽ cũng do chính quyền bất lực trong việc đem lại những điều mà người dân cần đến .

Eric Clavavall, Manila:
Đó là do nạn tham nhũng quá sức và tình trạng quan liêu trong chính phủ .

Cris Rivera, Rizal:
Nguyên nhân là do chính quyền . Việc họ sai lầm cùng với những hành vi cố tình sai trái trong việc quản lý tài nguyên thiên nhiên của đất nước đã đưa chúng ta đi xa khỏi con đường dẫn đến sự thịnh vượng .

Nescel Panes, thành phố Passi, Iloilo :
Sự nghèo khó lan tràn vượt qua biên giới các quốc gia . Nó đã trở thành hiện tượng thế giới . Nó vượt qua các biên giới mà không cần hộ chiếu, dưới dạng di trú, khủng bố, ô nhiễm, ma túy, bệnh tật và tệ nạn chính trị . Tôi tin là chính tham nhũng, bất công và tính bất lương của các nhà lãnh đạo chúng ta gây ra nạn nghèo khổ cho xứ sở chúng ta . Chúng ta sẽ làm gì nếu thứ « văn hóa nghèo khổ » đó tiếp tục ? Nhân dân chúng ta đang chờ đợi hành động từ các nhà lãnh đạo để giải quyết vấn đề này . Họ phải lắng nghe tiếng nói của những người đang bị thiệt thòi về kinh tế .

Rose Leobrera, Manila :
Chính là do lối làm việc chẳng ra gì của các chính trị gia thối nát và nhân dân quá phục tùng đã để mọi chuyện xảy ra như thế này .

Chính trị chi phối quá nhiều


Rodolfo Talledo, thành phố Angeles :
Nghèo khổ là do các viên chức kém khả năng được sự ủng hộ bẩn thỉu về chính trị với mưu đồ để bảo vệ cho quyền lợi của những kẻ đứng ra ủng hộ .

Pedro Alagano Sr., thành phố Vigan:
Chính trị chi phối nhiều quá, thối nát và chỉ toàn là lời nói xuông, không có hành động là nguyên nhân gây ra tình trạng nghèo khổ ở Phillipines.

Tiến sĩ Jose Balcanao, Benguet:
Nguyên nhân chính của sự nghèo khổ ở Phi Líp Pin là các viên chức chính quyền thiếu quyết tâm và thành thực muốn giải quyết vấn đề, cũng như sự thiếu tinh thần trách nhiệm trong lòng các chính trị gia ích kỷ .

Hệ thống chính trị bất lực


Jesus Mendoza, Pangasinan:
Hệ thống chính trị bất lực ở chỗ kẻ tay không, không có quyền lực phải đối phó với các thế lực quân đội, những kẻ còn đầu óc phong kiến và tầng lớp đặc quyền đặc lợi chuyên lạm dụng quyền hành làm nguyên do chính của sự nghèo khổ .


Khuyết điểm về kinh tế


Lucas Banzon Madamba, Laguna:
Nạn tham nhũng và thất nghiệp là các nguyên nhân chính gây ra sự nghèo khổ ở Phi Líp Pin . Nạn tham nhũng và thất nghiệp là ung thư của xã  hội, ảnh hưởng đến nền kinh tế .

Ella Arenas, Pangasinan:
Hiển nhiên là nguyên nhân chính của sự nghèo khổ là kinh tế . Nếu chúng ta phân tích xứ sở chúng ta, chúng ta có thể kết luận rằng phần lớn, nếu không muốn nói rằng tất cả, các vấn đề, tệ nạn và những điều đáng lo ngại đều bắt nguồn từ kinh tế . Tất cả mọi thứ trong đời sống chúng ta, nhất là các nhu cầu căn bản mà chúng ta phải lo, cho đến cái xấu trong xã  hội, đều có bản chất là kinh tế .


Thiếu giáo dục


J. P. Soliven, Ilocos Sur:
Chính là do giáo dục, nói rõ hơn là thiếu sự giáo dục.

Joel Caluag, Balucan :
Sự kém cỏi về giáo dục và băng hoại giá trị đạo đức là nguyên nhân chính gây ra nghèo khổ cho nước chúng ta .


Nạn thất nghiệp


June Deofero, Cavite :
Nạn thất nghiệp là nguyên nhân chính gây ra nghèo khổ ở nước ta .

Lydia Reyes, Bataan :
Thiếu cơ hội vươn lên đã gây ra sự nghèo khổ ở Phi Líp Pin .

Raymar Gurrea, thành phố Bacolod :
Dân số đông quá và thất nghiệp là nguyên nhân gây ra nghèo khổ .


Chọn con đường nghèo khổ


Edwin Chinel Monares, Rizal:
Trong khi nguyên nhân của sự nghèo khổ có thể có nhiều nhưng hệ thống giá trị của người Phi Líp Pin là nguyên nhân chính . Tôi không thể hiểu vì sao người ta chịu chết đói trong khi có nhiều đất trống để trồng trọt, canh tác . Gia đình khốn khó về kinh tế lại đẻ nhiều hơn gia đình giàu có . Trong các túp nhà lụp xụp, cha mẹ, con cái mắc vào thói hư tật xấu như cờ bạc thay vì lo đi kiếm việc làm tử tế để có phương tiện sống . Tục ngừ có câu anh chọn đời sống như thế nào thì anh sống như thế, anh đã chọn con đường nghèo khổ mà đi .


Công thức tạo ra sự nghèo khổ


Joham Lucas, thành phố Quezon:
Nghèo khổ là do tham nhũng trong chính quyền, dân số quá đông, vấn đề ổn định và trật tự trong xã hội, và giá cả bị nâng cao bởi những kẻ giàu .

C. B. Manalastas, Manila:
Dân số gia tăng không hạn chế, thiếu công ăn việc làm, giá các sản phẩm liên quan đến dầu hỏa gia tăng và giá các nhu yếu phẩm gia tăng .

Ed Gulmatico, Abu Dhabi:
Thứ nhất, phân chia không đều của cải và tài nguyên . Với tỉ lệ rất nhỏ người Phi Líp Pin, người Hoa, người Tây Ban Nha và các gia đình có thế lực nắm vận mạng của toàn thể dân tộc Phi Líp Pin khốn khổ . Thư hai, nạn thất nghiệp . Thứ ba, nạn thất học . Thứ tư, dân số gia tăng quá độ . Thứ năm, bất công xã hội . Thứ sáu, cai trị kém cỏi . Thứ bảy, tham nhũng lan tràn trong chính quyền và nơi những người được đân bầu lên . Thứ tám, phần lớn dân Phi mê chính trị và chủ nghĩa phát xít . Còn muốn kể thêm không ?


Dân số gia tăng


Jim Veneracion, thành phố Naga:
Theo ý tôi thì nguyên nhân chính của nghèo khổ là vì dân số quá đông, cộng với nạn tham nhũng . Hàng tỉ đồng pesos của người nghèo bị mất về tay tham nhũng .

Arlene Go, Manila:
Nguyên nhân chính của sự nghèo khổ ? Dân số quá đông . Nếu chúng ta chỉ có 60 triệu thay vì 96 triệu thì chúng ta có đời sống khá hơn, không bị thiếu ăn, thiếu giáo dục .


Kinh tế nghèo nàn


Ishmael Calata, thành phố Parañaque:
Trước hết tôi xin phân tích về các vấn đề mà các vị mù quáng bảo vệ thuyết hạn chế sinh đẻ đã gây ra nạn nghèo khổ . Có thật là sự nghèo khổ ở Phi Líp Pin là do dân số gia tăng không kiểm soát ? Một số vùng dùng các phương pháp được cho là mới mẻ để hạn chế dân số gia tăng bây giờ đã cổ, thật ra đã được dùng ở đây hàng nhiều thập niên . Họ nói là nghèo khổ là do dân Phi Líp Pin lười biếng, tôi cho rằng không . Làm sao người nghèo có thể kiếm tiền khi công việc làm khó kiếm ? Nghèo khổ là do kinh tế nghèo nàn, là hậu quả của các chính sách phản kinh tế của chính phủ và nạn tham nhũng lan tràn, tồn tại triền miên trong xã hội . Công thêm với chính quyền lơ là trong việc bài trừ các loại tệ nạn như đòi hối lộ vặt vãnh, buôn lậu, trốn thuế, nạn chuyển tiền ra ngoại quốc bất hợp pháp v.v... Với khung cảnh làm ăn tệ hại thì ít nhà đầu tư ngoại quốc muốn làm ăn lâu dài ở đây . Làm sao quốc gia có thể thịnh vượng khi những doanh nghiệp lớn và các nhà tư bản giàu có vì sợ rủi ro nên không dám đầu tư vào công nghiệp để gia tăng sức mạnh cho nền kinh tế chúng ta?


Tâm lý thuộc địa


Elmo Cruz, Manila:
Tiến sĩ Jose Rizal chỉ cho thấy sự cần thiết phải có giáo dục cho người dân trước khi chúng ta có nền độc lập . Thiếu giáo dục nên dân Phi không thấy rằng sự lười lao động và lòng ham ăn chơi, thích các hàng xa hoa sẽ đưa họ vào con đường nghèo đói . Mặc dù giáo dục tại Phi Líp Pin được cải thiện nhờ học hỏi giáo dục của Mỹ nhưng những người Phi có được sự giáo dục của phương Tây vẫn đem theo trong đầu lối suy nghĩ của thời thuộc địa và sợi dây ràng buộc họ với chủ nghĩa đế quốc . Khi phân tích nguyên nhân gây ra sự nghèo khổ ở Phi Líp Pin, thì thấy rằng chúng ta không sử dụng hết tài năng của người dân Phi và tiềm năng về công nghiệp có thể được cung cấp bằng tài nguyên thiên nhiên phong phú của chúng ta . Hãy nhìn các nước Á Châu xung quanh chúng ta . Họ dựa vào chính sức họ hơn là dựa vào viện trợ và văn hóa của ngoại quốc.


Xuất khẩu công nhân


Loi Castillo, thành phố Davao:
Nguyên do của sự nghèo khổ của Phi Líp Pin là người Phi không sử dụng hết các tài nguyên thiên nhiên mà trời cho chúng ta . Người dân Phi được huấn luyện để đi làm ở ngoại quốc rồi gửi tiền về giúp gia đình ở trong nước . Nếu chúng ta biết sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường thì phần lớn người dân Phi sẽ ở lại trong nước làm việc và được gần gũi với gia đình . Không may, tay vì xây dựng công nghiệp ở trong nước thì nhà nước lại đưa người dân nước ta đi nước ngoài để làm việc .


Đặt ưu tiên không đúng chỗ


Deo Durante, Camarines Sur:
Sự nghèo khổ là hậu quả của quản lý kém, trong gia đình cũng như trong chính phủ . Giả sử, nếu gia đình thu nhập 100 pesos một ngày thì vấn đề là làm sao chi tiêu trong vòng đó mà thôi . Người trong gia đình cần phải kiếm thêm việc làm, cố gắng làm việc để kiếm thêm . Trong khi đó thì chính phủ chi tiêu phung phí trong các chuyến công du của công chức, tiệc tùng xa hoa và ăn cắp của công, người dân phải gánh chịu việc đó . Đó là vài thí dụ cho thấy vì sao sự nghèo khổ trở thành vấn đề, làm sao sự chi tiêu của gia đình cũng như của chính phủ phải thích hợp .


Cách suy nghĩ


Al Galang, Manila:
Cách suy nghĩ của người Phi Líp Pin là nguyên nhân của tình trạng nghèo khổ . Cách suy nghĩ đó cho rằng không thể làm gì để giàu có hơn và có đời sống khá hơn . Cách suy nghĩ đó là chỉ nghĩ cho thân mình và tin rằng có nhiều của cải để cho chính bản thân mình mà không chia xẻ cho những người thiếu thốn . Chính cái ý nghĩ nằm trong đầu đã gây ra chứ không phải là do chính quyền hay do ai khác . Cái cách chúng ta nghĩ, chúng ta làm, chúng ta cảm thấy quyết định tất cả và mọi thứ là kết quả của cách chúng ta nghĩ .


No comments:

Post a Comment