Monday, January 23, 2017

Mỹ sẽ không để cho Trung Quốc chiếm đảo ở Biển Đông

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters ngày 23 tháng 1 năm 2017, phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc, ông Sean Spicer, tuyên bố là Mỹ sẽ không để cho Trung Quốc chiếm các đảo ở Biển Đông nằm trong lãnh hải quốc tế.



Trước đây, khi ông Rex Tillerson, bộ trưởng ngoại giao tương lai của Mỹ, khi điều trần trước Thượng Viện Mỹ đã nói rằng Mỹ sẽ ngăn chận Trung Quốc đi lại và chiếm các đảo trong vùng Biển Đông. Đáp lại lời tuyên bố này của ông Rex Tillerson, Hoàn Câu Thời Báo của Trung Quốc viết rằng nếu Mỹ muốn làm như thế thì sẽ phải gây một cuộc chiến tranh lớn với Trung Quốc.

Ngày 23 tháng 1 năm 2017, trong một cuộc họp báo ngắn, khi được hỏi là lập trường chính thức của chính phủ Mỹ bây giờ là như thế nào so với lời tuyên bố trước đây của ông Rex Tillerson khi ông ta chưa là bộ trưởng ngoại giao thực thụ, thì phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc khẳng định lại là lập trường của chính phủ Mỹ giống như là ông Rex Tillerson đã nói.

Ông Sean Spicer nói:

"Chúng tôi muốn bảo đảm là quyền lợi của chúng tôi sẽ được bảo vệ tại đó".

Ông nói thêm:

"Vấn đề là nếu các hòn đảo đó nằm trong lãnh hải quốc tế mà không phải là thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc thì, vâng, chúng tôi sẽ chắc chắn không để cho các hòn đảo đó bị chiếm bởi một quốc gia.

Tuy không tuyên bố thẳng ra, vấn đề ở đây là Mỹ sẽ bảo vệ ưu thế của mình trên mặt biển, nói chung, không chỉ ở Biển Đông, không để cho bất cứ nước nào soán đoạt. Mỹ cũng như Anh trước đây, và các nước châu Âu là quốc gia sống bằng buôn bán. Vì thế việc đi lại trên biển rất quan trọng với các quốc gia này. Trong các thế kỷ 16, 17, 18, các nước châu Âu đã đánh nhau để giành quyền làm chủ mặt biển. Có làm chủ được mặt biển thì tàu thuyền của họ mới tự do lưu thông để chuyên chở hàng hóa. Nước nào yếu sẽ bị nước khác đánh cướp hàng hóa hoặc cấm đi vào các vùng biển của nước khác. Anh đánh bại Tây Ban Nha, Hòa Lan và có hạm đội mạnh nhất nên đã đi buôn bán và đi chiếm thuộc địa khắp nơi. Sau Thế Chiến Hai, Mỹ thay thế Anh trở thành nước có hải quân mạnh nhất.

Trung Quốc đóng nhiều tàu chiến đi xâm chiếm các đảo ở Biển Đông là muốn hành xử như các nước châu Âu thời cách đây mấy thế kỷ theo kiểu ai mạnh thì được. Các nước Tây Phương tất nhiên là nhìn thấy ý đồ này của Trung Quốc. Vì thế Anh cũng đã tuyên bố khi đóng xong hàng không mẫu hạm mới Queen Elizabeth thì sẽ đem hàng không mẫu hạm này tuần tra tại Biển Đông. Anh muốn trợ giúp Mỹ không để cho Trung Quốc làm mưa làm gió trên biển. Chính phủ của tổng thống Donald Trump dự định sẽ đóng thêm nhiều tàu chiến để bảo đảm ưu thế của hải quân Mỹ trong tình hình Trung Quốc đang ráo riết tăng cường lực lượng hải quân.

Guồng máy tuyên truyền của Trung Quốc thì tung ra luận điệu là Mỹ không có quyền lợi gì ở Biển Đông, Mỹ chỉ muốn gây sự tạo ra chiến tranh để cướp đảo của Trung Quốc hay để có chiến tranh mà bán vũ khí. Đó là luận điệu dối trá để che dấu ý đồ của Trung Quốc muốn làm bá chủ mặt biển, mà việc chiếm các đảo, xây đảo nhân tạo ở Biển Đông rồi đem máy bay, hỏa tiễn ra đó chỉ là bước đầu. Người Việt không nên để bị đánh lừa bởi các luận điệu dối trá của Trung Quốc mà không nhìn thấy sự xung đột về quyền lợi thực sự giữa Mỹ và Trung Quốc.

Điều mà Hoàn Cầu Thời Báo nói là Mỹ sẽ phải gây một cuộc chiến tranh lớn để ngăn cản Trung Quốc là điều chắc chắn Mỹ sẽ làm thật. Sự khẳng định của phát ngôn viên tòa Bạch Ốc cho thấy là Mỹ sẽ không sợ phải gây ra một cuộc chiến tranh lớn. Khi nào chiến tranh xảy ra là còn tùy các bên đã sẵn sàng hay chưa.

No comments:

Post a Comment