Sunday, July 22, 2018

Có tâm và có tầm

World Cup 2018, Nhật và Bỉ
Có tâm là người có tấm lòng muốn làm điều tốt đẹp thật sự chứ không chỉ nói bề ngoài. Có tầm là người có tầm nhìn xa và rộng, nhìn thấy các điều có ích lợi chung cho toàn thể chứ không phải chỉ ích lợi cho riêng mình hay cho riêng phe nhóm mình.

Có tầm là nước Nhật sau khi bị bại trận tìm cách cải tạo giống nòi để cho người Nhật to lớn, khỏe như những dân tộc khác.

Khi quân đội Nhật chiếm Đông Dương thì người Việt Nam gọi người Nhật là Nhật lùn. Đó là vì người lính Nhật trông thấp bé hơn người Việt Nam. Nguời Nhật tìm cách thay đổi cách ăn uống để cho trẻ em tăng trưởng cho đúng mức. Người Nhật nhìn vào người Mỹ, kẻ đã đánh thắng mình, thấy là họ là những người cao lớn. Người Nhật tìm hiểu xem cách ăn uống của người Mỹ, và tìm hiểu xem cơ thể con người cần những chất gì để tăng trưởng và có sức khỏe. Vì nước nghèo nên Nhật không thể bắt chước Mỹ hoàn toàn, nhưng họ cho trẻ em uống sữa mỗi ngày để có đủ chất calcium cho xương tăng trưởng. Chính phủ duy trì chương trình cho học sinh ăn trưa ở trường để cho các học sinh được ít ra một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng. Các gia đình nghèo quá không đủ tiền đóng tiền ăn thì chính phủ sẽ trợ cấp. Kết quả là sau nhiều thập niên, người Nhật bây giờ cũng có chiều cao không thua gì các dân tộc khác.

Trong Giải Vô Địch Bóng Đá Thế Giới 2018 vừa qua tại Nga, Nhật và Nam Hàn là hai nước Đông Á đã được lọt vào để tranh giải. Các cầu thủ Nhật cũng to cao và chạy nhanh như cầu thủ các nước khác. Trong trận đấu giữa Bỉ và Nhật, Bỉ có một số cầu thủ da đen, gốc Phi Châu, cao to, khỏe nhờ thế họ có lợi thế trong việc tranh bóng và đánh đầu. Những người da đen to khỏe là do bẩm sinh. Nhưng bẩm sinh cũng là do người da đen ở Phi Châu sinh hoạt trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, trong khung cảnh rừng rú, nên những người có sức khỏe mới có thể tồn tại được. Nhưng trường hợp của Nhật cũng cho thấy là một quốc gia có thể thay đổi điều kiện sinh hoạt, ăn uống để có những người to cao, khỏe hơn.

Có tâm là các trường học của Nhật được chính phủ trợ cấp tiền để mua gạo cho các học sinh ăn mà họ không ăn bớt. Các bữa ăn cho các em học sinh được làm tới nơi tới chốn, có đầy đủ chất dinh dưỡng thật sự.

Có tâm là các trường học Nhật có những chuyên viên về dinh dưỡng để chăm sóc các bữa ăn sao cho có đủ chất dinh dưỡng và họ làm việc có lương tâm. Các trường được tự do lựa chọn các thức ăn nào mà ở địa phương mình có sẵn, không đắt quá, phù hợp với số tiền mà trường có. Các chuyên viên đã chọn các thức ăn có đủ chất dinh dưỡng mà rẻ chứ không làm bôi bác, lấy cớ không đủ tiền mà mua các thứ kém dinh dưỡng cho các em.

Nếu người Nhật không có tâm, tiền của nhà nước cấp cho thì nhà trường bỏ túi để cho các em ăn cho qua quít, không đủ chất dinh dưỡng thì chương trình ăn trưa ở trường của chính phủ không có tác dụng. Và cuối cùng ước mơ cải tạo giống nòi của người Nhật cũng không thực hiện được. Và cái ngày Nhật vào World Cup cũng là xa vời.


Minh Đức

No comments:

Post a Comment